Hương dẫn chọn ống nhòm và giải thích thuật ngữ

Cập nhật: 02/11/2018 04:58 - Lượt xem: 689

Hương dẫn chọn ống nhòm

Ống nhòm sử dụng một loạt các ống kính, các phụ kiện và lăng kính phóng đại nhằm tạo ra hình ảnh phóng đại của vật hay người ở xa. Sử dụng ống nhòm hai mắt cho phép bạn quan sát bằng cả hai mắt thoải mái và tự nhiên hơn so với sử dụng kính viễn vọng hoặc kính thiên văn đòi hỏi bạn phải nhắm một mắt. Ngoài ra  hai mắt duy trì độ sâu về trường nhìn và và cho bạn một kinh nghiệm phong phú và với hình ảnh như thật, như kiểu 3-D xuất hiện.
Nếu bạn đã mua ống nhòm, bạn sẽ nhận thấy rằng một số trông rất gọn, trong khi những ống nhòm khác trông to và nặng hơn. Đó là bởi vì cấu tạo và kích thước của một ống nhòm được xác định bởi các loại lăng kính nó sử dụng. Có hai loại lăng kính: Roof và Porro. Không có lăng kính, ống nhòm sẽ nhìn hình ảnh trông lộn ngược và xấu. Lăng kính Roof làm cho ống nhòm gọn nhẹ hơn về chiều ngang nhưng dài hơi. Lăng kính  Porro to ngang nhưng ngắn và trường nhìn thường rộng hơn.

Có sự chênh lêch về giá giữa các ống nhòm từ vài trăm nghìn cho đến vài trăm triệu. Những lý do chính cho một phạm vi giá lớn như vậy là chất lượng của quang học, các loại chất phủ áp dụng cho các ống kính, và các tính năng khác có thể được bổ sung, chẳng hạn như các vật liệu đó bao gồm vỏ. Ngoài ra, các loại lăng kính có thể là một yếu tố quyết định giá cả. Do tính chất vật lý liên quan đến việc thiết kế và sản xuất lăng kính, bạn có thể có ống nhòm Roof và ống nhòm Porro thông số dường như giống hệt nhau, nhưng phiên bản Roof thường sẽ đắt hơn. Các tin tốt là nếu các yếu tố hình thức không phải là một vấn đề, nhiều người thấy rằng họ có thể nâng cao chất lượng của ống nhòm của họ bằng cách chọn một lăng kính Porro mà không cần đánh giá lại ngân sách của họ.
Độ phóng đại và đường kính vật kính
Tất cả các ống nhòm đều ghi các con số, chẳng hạn như 10x42 và 7x20, đề cập đến độ phóng đại của chúng và đường kính vật kính. 10x42 là một ví dụ, 10x có nghĩa là ống nhòm có độ phóng đại 10x, phóng to hình ảnh gấp 10 lần so với nhìnbằng mắt thường. Đối với hầu hết các tình huống, người dùng nên tìm ống nhòm từ 7x đến 10x . Những người đi xem hát, kịch nên chọn độ phóng đại khoảng 3-5x, tùy thuộc vào chỗ ngồi của mình, người hâm mộ thể thao sẽ thấy hạnh phúc với một ống nhòm7x, khi đi săn bạn sẽ cần ống nhòm10x hoặc cao hơn cho các quan sát tầm xa. Hãy nhớ rằng đối với nhiều người sử dụng, ống nhòm lớn hơn 10x42 có thể khó khăn giữ chúng ổn định một thời gian dài, do đó nên sử dụng chân đế nếu bạn đang tìm kiếm ống nhòm với độ phóng đại cao hơn hoặc đường kính vật kính lớn hơn.

Số "42" trong thông số ống nhòm 10x42 chúng tôi đề cập đến đường kính vật kính (phía trước) bằng mm. Vì vật kính này thường sẽ ảnh hưởng đến kích cỡ, trọng lượng của ống nhòm và ánh sáng nó có thể thu thập. Trong điều kiện cơ bản: vật kính  lớn hơn cho phép nhiều ánh sáng đi qua chúng so với ống kính nhỏ hơn, có nghĩa là hình ảnh sẽ xuất hiện sáng hơn và rõ ràng hơn. Tuy nhiên, mục tiêu lớn hơn dẫn đến trọng lượng lớn, và đó vấn đề cần được xem xét khi quyết định mua để thuận tiện cho mang theo, đóng gói, giữ, và sử dụng.
Ông nhòm zoom cung cấp độ phóng thay đổi được và hiển thị như 10-30x60. Trong ví dụ này, độ phóng đại thay đổi từ 10x đến 30x. Trên hầu hết các mô hình, sẽ có một đòn bẩy gần ngón tay cái hoặc bánh xe đặt thuận tiện trong tầm tay trong khi giữ bằng hai mắt, do đó bạn có thể điều chỉnh độ phóng đại mà không thay đổi ống nhòm của bạn hoặc rời đôi mắt của bạn khỏi thị kính. Trong khi zoom cung cấp linh hoạt hơn, có thể có một sự giảm rõ rệt trong độ sáng và độ sắc nét hình ảnh, từ đường dẫn quang học và vật lý của lăng kính sẽ được tối ưu hóa tại một độ phóng đại duy nhất và khi bạn di chuyển ra khỏi phóng đại đó, hình ảnh chất lượng có thể bị ảnh hưởng.


Thông lượng ex
Thông lượng ex là kích thước của ánh sáng tập trung vào mắt. Để xem kích thước thông lượng ex giữ ống nhòm cách xa khuôn mặt của bạn 10 in và thấy các dấu chấm nhỏ của ánh sáng ở trung tâm của thị kính. Thông lượng ex luôn phải lớn hơn đồng tử mắt, nếu nó nhỏ hơn đồng tử mắt hình ảnh bạn nhìn thấy giống như kiểu tìm vật nhỏ xung quang bong tối.
Thông số này được xác đinh bằng cách chia vật kính cho độ phóng đại. Do đó, một ống nhòm 10x42 sẽ có thông lượng ex là 4.2mm . Đó là một kích thước phù hợp và lớn hơn so với đồng tử của mắt theo thời gian. Nhưng ống nhòm 10X25 với thông lượng 2.5mm nhỏ hơn so với sự giãn nở đồng tử trung bình và sẽ khó hơn để xem hình ảnh rõ ràng.

Ống nhòm zoom có ​​thể có thông lượng ex hoàn toàn chấp nhận dưới độ phóng đại thấp nhưng hơi nhỏ dưới độ phóng đại cao. Ví dụ, một ống nhòm 10-30x60 có độ phóng đại thay đổi từ 10x đến 30x. Tại 10x, thông lượng ex là 6mm, nhưng ở 30x nó chỉ 2mm.

Khoảng hội tụ
Khoảng hội tụ là khoảng cách tối ưu từ thị kính đến mắt của bạn, hoặc là điểm đầu nơi ánh sáng đi qua thị kính. Các nhà sản xuất lắp eyecups trên thị kính để đặt mắt của người sử dụng ở khoảng cách thích hợp với thị kính giúp cho việc quan sát dễ dàng hơn. Nếu bạn đeo kính, vị trí của thị kính và mắt thay đổi ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và khả năng tập trung của bạn . Nhiều ống nhòm có khả năng điều chỉnh di ôp trên thị kính sao cho hầu hết người dùng có thể tinh chỉnh các hệ thống lấy nét tập trung vào mắt để họ có thể sử dụng ống nhòm mà không cần đeo kính. Nếu tháo kính khó khăn với bạn hoặc bạn dùng ống nhòm những người khác, eyecups thường có thể điều chỉnh. Bạn có thế gấp eyecups lại để thị kính mắt gần với mắt bạn. Một loại eyecup khác là điều chỉnh xoay để thiết lập một cách chính xác khoảng cách thích hợp cho người sử dụng.

Thấu kính, lăng kính, và lớp phủ
Thấu kính
Các loại thủy tinh chất lượng được dùng dùng cho các ống kính và lăng kính. Kính quang học nói chung có thể không hoàn hảo, và nếu chúng không được xử lý và đánh bóng chính xác chúng có thể bẻ cong ánh sáng một cách kỳ lạ, khiến màu sắc quan sát thay đổi hoặc làm giảm sự tập trung, hoặc bạn có thể nhận thấy sự biến dạng hình ảnh. Kính chuyên dụng được thiết kế truyền ánh sáng tốt hơn và hầu như không có biến dạng. Các hình ảnh quan sát nói chung trở nên rõ ràng, sắc nét hơn, với màu sắc trung thực và độ tương phản cao hơn.

Bạn cũng có thể thấy một số ống nhòm ghi "Eco- Glass." Thuật ngữ chung này đề cập đến kính sinh thái thân thiện mà không sử dụng chì hoặc asen trong khi sản xuất. Điều này có hoặc không thể ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, nhưng nếu ống nhòm của bạn bị vỡ kính hoặc bạn cần phải vứt bỏ ống nhòm, bạn có thể cảm thấy tự tin rằng bạn không thêm ô nhiễm hóa chất.
Thấu kính BAK4, BK7, và SK15
BAK4 được coi là loại thấu kính tốt nhất. Nó ít bị khúc xạ hơn so với các vật liệu khác, có nghĩa là nó truyền tải ánh sáng tốt hơn tăng độ tương phản.
BK7 được cho là vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất cho ống nhòm nhưng nó được coi là có chất lượng thấp hơn BAK4. Nhưng nó vẫn là kính quang học, có nghĩa là nó có tính chất truyền sáng tuyệt vời và cũng có một số điểm không hoàn hảo bên trong .
Cách dễ nhất để kiểm tra ống nhòm của bạn sử dụng BAK4 hoặc BK7 là để ống nhòm cách xa mắt bạn khoảng 6-8 " và nhìn vào thị kính quan sát thông lượng ex. Nếu bạn nhìn thấy hình vuông là ống nhòm có lăng kính BK7, hình tròn là lăng kính BAK4.
SK15 là một vật liệu không phổ biến chất lượng nó tầm trung giữa BK7 và BAK4. Hình ảnh được nhìn qua lăng kính SK15 là rất rõ ràng, với độ tương phản cao.
Lớp phủ thấu kính
Lớp phủ ống kính làm giảm độ chói, phản xạ, tăng truyền dẫn ánh sáng và độ tương phản, và giúp cho màu sắc trông sống động hơn. Thật dễ dàng để tìm kiếm một ống nhòm được phủ toàn bộ nhiều lớp. Nếu bạn không thể kiểm tra ống nhòm trước khi mua, tốt nhất bạn nên nghiên cứu thương hiệu, tìm kiếm những đánh giá của người dùng và đặt câu hỏi trước khi mua.
Góc ngắm và Trường nhìn
Các thuật ngữ "góc nhìn" và "trường nhìn" đều được chỉ độ mở ống kính và thông số này thường được thể hiện dưới dạng 131/1000m. Khá nhiều bạn bị nhầm lần giữa thông số này với tầm nhìn xa của ống nhòm là 1000m. Để hiểu hơn bạn có thể hình dung trường nhìn thông qua ảnh dưới.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại