Lịch sử ra đời và phát triển của máy bộ đàm

Cập nhật: 11/08/2022 09:41 - Lượt xem: 331

Máy bộ đàm là thiết bị liên lạc truyền âm thanh nhanh sử dụng sóng ngắn UHF và VHF để liên lạc với nhau. Một máy bộ đàm (chính thức được gọi là một bộ đàm cầm tay , hoặc HT viết tắt của từ “Handie-Talkie” ) là một thiết bị cầm tay, di động, hai chiều thu phát âm thanh.

Nếu như trước đây, bộ đàm là thiết bị chuyên dụng được sử dụng không phổ biến thì ngày nay nhu cầu về máy bộ đàm ngày càng cao. Từ những quán ăn, quán café, bãi đỗ xe,… cho đến phục vụ mục đích quân sự, chính trị. Vậy lịch sử ra đời và phát triển của máy bộ đàm ra sao, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản nhất cho người đọc. Để tìm hiểu thêm hãy xem thêm bài máy bộ đàm là gì?

Năm 1937, nhà phát minh Donal Hings người Canada đã tạo ra một hệ thống tín hiệu vô tuyến di động với tên gọi “packset”, đây chính là tiền thân của máy bộ đàm sau này.

Nhà phát minh Donald Lewes Hings

Năm 1940, sau 3 năm kể từ khi Donald Lewes Hings tạo ra hệ thống tín hiệu vô tuyến điện, máy bộ đàm hai chiều mới được chính thức đưa ra khỏi phòng thí nghiệm và đưa vào sử dụng tại chiến trường.

Tầm nhìn khoa học công nghệ tiên tiến này đã được tập đoàn Galvin ứng dụng và phát triển, đưa vào sản xuất máy bộ đàm hai chiều cầm tay Handie-Talkie SCR536 AM ngay trong năm 1940. Với sản phẩm mang tính ứng dụng cao này, chiếc bộ đàm hai chiều cầm tay này đã nhanh chóng được dùng phổ biến trên các mặt trận trong Thế chiến thứ II. Năm 1943, tập đoàn Galvin đã thiết kế và tiếp tục cho ra đời một sản phẩm máy bộ đàm hai chiều cầm tay FM đầu tiên trên thế giới, đó là mẫu bộ đàm đeo trên vai SCR200 được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ. Mặc dù thiết bị này nặng đến 35 pounds (16 kg), nhưng đây đã là một bước tiến lớn trong công nghệ liên lạc quân sự.

Vào năm 1962, Motorolacho ra đời máy bộ đàm hai chiều cầm tay Handie-Talkie HT200, với bước đột phá chỉ nặng 33 ounces (935 gm), đây được coi là bước nhảy vọt rất lớn về công nghệ so với những sản phẩm máy bộ đàm đi trước đó. Kích thước nhỏ gọn được ví như “cục gạch” này không chỉ là giải pháp quân sự mà còn phù hợp cho nhiều mục đích khác.

Với nhiều lợi ích như vậy, các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được tính năng ưu việt của máy bộ đàm hai chiều và đã đưa vào sử dụng trong phục vụ công việc. Máy bộ đàm đã dần trở nên phổ biến trên thị trường vào những năm sau đó. Sản phẩm bộ đàm ngày càng đa dạng, giá thành ngày càng cạnh tranh, trong khi tính năng ngày càng được phát triển.

Thay vào việc phải vác trên vai máy bộ đàm SCR200 FM nặng đến 16kg vào những năm 1940 thì ngày nay người dùng có thể cầm nắm chiếc bộ đàm vô cùng nhỏ gọn như một chiếc điện thoại di động. Hiện nay trên thị trường có các thương hiệu bộ đàm nổi bật như Kenwood, Hypersia, Motorola … thiết kế nhỏ gọn, mang tính thẩm mỹ cao, cầm trên tay nhẹ nhàng và không hề tốn sức lực.

So với điện thoại di động thì máy bộ đàm có những ưu điểm riêng khác với điện thoại, đó là việc có thể liên lạc ngay lập tức và tín hiệu thông suốt với bộ đàm có sử dụng chung tần số. Chính vì vậy mà ngày nay bộ đàm được ưa chuộng sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau cho công việc đặc thù hoặc các môi trường kinh doanh. Thiết bị bộ đàm ngày càng được sử dụng phổ biến, từ các nhà máy sản xuất, công ty, văn phòng, nhà hàng, khách sạn cho đến những mục đích quân sự. Ở tất cả các lĩnh vực trên thì bộ đàm đều tỏ ra vô cùng hiệu quả và thể hiện ưu điểm vượt trội so với các thiết bị liên lạc khác. Tương lai, các tính năng của máy bộ đàm cầm tay sẽ được các nhà sản xuất cải tiến và phát triển không ngừng, phục vụ nhu cầu của người sử dụng.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn