Đôi điều bạn cần biết về kính thiên văn khúc xạ

Cập nhật: 22/04/2020 03:07 - Lượt xem: 1320

Galileo (1564–1642) đã sáng tạo ra kính viễn vọng đầu tiên và đây là kính viễn vọng khúc xạ, có nguyên lý từ “ống nhòm Hà Lan” được phát minh bởi Hans Lippershey. Sau này, kính viễn vọng khúc xạ do Galileo phát minh được nhà khoa học Kepler (1571-1630) cải tiến và chế tạo lại và có được hình dáng hiện đại như bậy giờ. Đó là lịch sử ra đời của kính thiên văn khúc xạ. Vậy loại kính thiên văn này hoạt động như thế nào và những điều gì chúng ta cần biết khi sử dụng thì xin mời các bạn tìm hiểu qua bài viết này.

Nguyên lí hoạt động

Nguyên lí hoạt động của kính thiên văn khúc xạ là thay đổi đường truyền của các bức xạ điện từ, thông qua hiện tượng khúc xạ, tạo ra ảnh rõ nét của vật thể ở xa.

Chiếc kính viễn vọng khúc xạ đầu tiên do Galileo (1564–1642) chế tạo, sử dụng một vật kính, là thấu kính hội tụ để gom các tia sáng vào một mặt phẳng cách thấu kính hội tụ một khoảng được gọi là tiêu cự. Ánh sáng bị khúc xạ tạo ra một ảnh rất nhỏ của một vì sao hay hành tinh. Kế tiếp, ảnh đi qua thị kính, trong kính của Galileo là thấu kính phân kì. Hiện nay, ảnh đi qua vật kính còn được phóng đại qua thị kính là một thấu kính hội tụ.

Kính thiên văn khúc xạ có rất nhiều ưu điểm như:

  • Có thể quan sát được những ánh sáng từ những ngôi sao khoảng cách rất xa Trái Đất
  • Gọn nhẹ, dễ sử dụng, dễ mang theo khi đi dã ngoại
  • Tiện lợi cho trẻ nhỏ, người mới chơi thiên văn
  • Giá thành rẻ hơn so với kính phản xạ cùng thông số

Nhưng hạn chế của loại kính thiên văn này chính là sự tán sắc. Do thấu kính là thủy tinh hay có thể là vật liệu khác có chiết suất khác nhau và cho ra bước sóng điện từ khác nhau. Vì vậy khi ánh sang đi qua sẽ biến đổi có các viền màu xung quanh ảnh quan sát. Điều này gây ra sự khó khăn khi quan sát và hình ảnh quan sát được không được chân thực nhất.

Đôi điều bạn cần biết về kính thiên văn khúc xạ

Những điều bạn cần biết về kính thiên văn khúc xạ đó là:

  • Không có gì ngăn cản ánh sáng đi qua các thấu kính, giúp cho độ tương phản hình ảnh tốt hơn. Với những ai muốn quan sát chi tiết các vật thể nhỏ như hành tinh, sao đôi thì chiếc kính thiên văn khúc xạ là một lựa chọn hoàn hảo.
  • Các kính thiên văn này không cần nhiều đến sự bảo dưỡng. Các thấu kính không bao giờ đòi hỏi phải tráng phủ lại như các loại gương phản xạ. Đồng thời, một thấu kính thường không cần phải tinh chỉnh chuẩn trực. Thấu kính không bị lệch khỏi trục trừ khi ống kính gặp phải những va chạm mạnh như rơi xuống một bề mặt cứng.
  • Ngoài ra, với loại kính khúc xạ nó được thiết kế có một ống kính khép kín, nên nó cần một chút thời gian để tinh chỉnh theo nhiệt độ môi trường khi di chuyển từ một nơi ấm hơn hay mát hơn trong nhà. Ngày nay các ống dùng tấm nhôm mỏng dẫn nhiệt tốt, nên chúng đã giúp giảm đáng kể thời gian cân bằng nhiệt. Nhưng bạn vẫn sẽ phải để ý đến vấn đề này để đảm bảo độ bền cho kính.

Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn